Sunday, May 12, 2013

60 ความเชื่อโบราณรู้ไว้เริดกว่า



60 ความเชื่อโบราณรู้ไว้เริดกว่า
       ว่าด้วยเรื่องความเชื่อต่างๆ ที่สืบทอดต่อกันมา ย่อมมีเหตุผลต่างๆ นานาๆ ที่ยังใช้ได้จริง หรือบางความเชื่อแม้จะเก่าไปแล้วหรือหาหลักฐานพิสูจน์ไม่ได้ แต่รู้ไว้ก็ได้กำไรกว่าไม่รู้ เราจึงขอรวบรวมความเชื่อโบราณสุดฮิตทั้ง 60 ความเชื่อ มาบอกเล่าให้ทุกคนได้รู้ไว้ ส่วนจะเชื่อหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่วิจารณญาณของทุกคนเองนะคะ ^^











1.ห้ามสวมชุดดำเยี่ยมคนป่วย เพราะสีดำเป็นสีที่คนในสมัยโบราณถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความทุกข์โศก การใส่ชุดดำไปเยี่ยมผู้ป่วยเป็นการแช่งให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเร็วขึ้น
2.จิ้งจกร้องทัก ไม่ควรออกจากบ้าน ถ้าหากเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะให้เลื่อนการเดินทาง แต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้ายให้เดินทางได้ จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น
3.ตุ๊กแกร้องกลางวันเชื่อว่าจะมีเหตุไม่ดี เพราะตามปกติแล้วตุ๊กแกที่อาศัยอยู่ในบ้านมักจะร้องตอนกลางคืน ถ้าร้องตอนกลางวันถือเป็นลางบอกเหตุไม่ดี เนื่องจากคนในสมัยโบราณเชื่อว่าตุ๊กแกคือ วิญญาณของปู่ย่าตายายที่ตายไปแล้วมาอาศัยอยู่ ค่อยคุ้มครองลูกหลาน
4.นกแสกเกาะหลังคาบ้าน เกิดลางไม่ดี เพราะนกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคล เนื่องจากโดยธรรมชาติ นกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคน
5.นกถ่ายรดศีรษะ เชื่อว่าจะมีโชคชะตาไม่ดี หากกำลังจะออกเดินทางแล้วถูกนกก็ถ่ายรดที่ศีรษะ ให้หยุดการเดินทางทันที หรือเลื่อนกำหนดออกไปวันรุ่งขึ้น
6.เมื่อตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ไม่ควรไล่
7.กลางคืนได้ยินเสียงร้องเรียกห้ามขานรับเพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของดวงวิญญาณ อาจมาหลอกหลอนหรือเป็นการเชิญวิญญาณเข้าบ้าน
8.คนที่มีไฝที่ริมฝีปากล่างให้ระวังปากนำเคราะห์ เพราะพูดไม่คิด และมักเป็นคนใจร้อน อารมณ์รุนแรง ขาดเหตุผลในการยับยั้งชั่งใจ
9.คนใดที่มีลักษณะผมหยิกๆ หน้าสั้น คอสั้น มักเจ้าชู้ แต่เป็นคนความเชื่อขำๆนะ อันนี้คิดว่าเราต้องดูถึงถายในหัวใจคะ
10.คนใบหูใหญ่มักร่ำรวยและมีบุญวาสนา คนใบหูหนาเป็นคนดีมีศีลธรรม คนใบฟูบางเป็นคนโดดเดี่ยว ไร้บุญวาสนา
11.คนที่พูดจาหลายเสียงในการพูดคุยครั้งเดียวกันเป็นคนคบยาก เพราะหาความแน่นอนอะไรไม่ได้
12.คนหัวล้านมักเจ้าชู้และเจ้าเล่ห์ ซึ่งได้ต้นแบบมาจากขุนช้างในวรรณคดี ทำให้คนในสมัยโบราณเชื่อว่า คนลักษณะนี้จะมีนิสัยเหมือนขุนช้าง
13.เด็กทารกคนใดที่เกิดมาแล้วมีปาน คนในสมัยโบราณถือว่า ได้เกิดมาแล้วชาติหนึ่ง และถูกป้ายาด้วยของทำตำหนิเอาไว้ หากเป็นปานแดงหมายถึงถูกป้ายด้วยปูนแดงและหากเป็นปานดำหมายถึงถูกป้ายด้วยถ่าน
14.ห้ามปลูกต้นไม้ที่วัดปลูก เพราะเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่ขึ้นตามวัดหรือนำไปปลูกที่วัดเป็นของสูงและสมควรอยู่ในวัด หากนำมาปลูกที่บ้านจะทำให้บ้านนั้นแตกอับ
15.ห้ามตัดผมวันพุธ เพราะเชื่อว่าการตัดผมวันพุธจะทำให้เกิดอัปมงคลกับชีวิต เพราะอย่างนี้ร้านททำผมหลายร้านจึงนิยมปิดทุกวันพุธ
16.หากตาซ้ายกระตุก เชื่อว่าจะมีเคราะห์ โชคชะตาไม่ดีผิดหวัง ตาขวากระตุกถือว่าโชคชะตาดีแต่ถ้าเป็นในช่วงกลางคืน ตาขวากระตุกจะไม่ดี จะมีเคราะห์มีเหตุไม่ดีเกิด แต่ถ้าหากตาซ้ายกระตุกจะมีโชคชะตาลาภจากเพื่อน
17.หากมีสัตว์ป่าเข้าบ้าน เชื่อว่าจะนำความอัปมงคลมาให้ ควรจุดธูปเทียน ดอกไม้ และเชิญให้ออกจากบ้านพร้อมกับขอพรให้นำพาสิ่งดีงามมาให้
18.ห้ามเผาศพวันศุกร์ เพราะคนในสมัยโบราณถือว่าเผาศพในวันศุกร์ให้ทุกข์กับคนเป็น เนื่องจากวันศุกร์เป็นวันแห่งโชคชะตาลาภ เหมาะกับงานมงคลมากกว่า
19.ในขณะที่กำลังสางผม หากหวีเกิดหักคาผม จะเกิดเรื่องไม่ดีตามมาให้นำหวีนั้นทิ้งไปเลย ไม่ควรเก็บไว้ใช้หรือนำไปซ่อมมาใช้ใหม่
20.ตอนกลางคืนถ้าได้กลิ่นธูปลอยมา คนในสมัยโบราณเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา


21.ผึ้งทำรังในบ้าน มีโชคชะตา อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดความหายนะเพราะผึ้งเป็นสัตว์นำโชคชะตา
23.การปลูกต้นว่านชี้ชะตาได้ โดยถ้าต้นว่านเจริญงอกงาม ทำนายว่าการค้าจะงอกงาม แต่ถ้าต้นว่านแห้งเหี่ยว ทำนายว่าการค้าจะไปไม่รอด
24.ก่อนออกจากบ้านให้ตั้งสติ และก้าวเท้าขวาออกก่อนจากบ้านเท้าซ้ายจะนำโชคชะตาดีมาให้ เพราะเชื่อว่าร่างกายด้านซ้ายของมนุษย์เป็นพลังงานลบที่อ่อนแอกว่าด้านขวา
25.อย่าเคาะจานข้าวเพราะจะเป็นการเรียกวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าว
26.กลางคืนห้ามกวาดบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทองออกจากบ้าน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้าตอนกลางคืนมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย
27.ไม่ควรมีรูปภาพหรือรูปปั้นยักษ์ประดับตกแต่งในบ้าน เพราะจะทำให้คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งกัน และทำให้มีแต่เรื่องเดือดร้อน
28.อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับผนังห้องน้ำ เพราะจะทำให้โชคชะตาลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงเล็งตรงกับประตูทางเข้าพอดี เพราะจะทำให้ฝันไม่ดี
29.การแบ่งอาหารและน้ำให้แก่สุนัข หรือแมวจรจัดที่หิวโหย หรือการให้ที่พักพิงแก่สัตว์จรจัดในวันฝนตกเป็นอานิสงส์มหาศาล
30.อย่าปล่อยให้ครัวสกปรกเพราะจะอับโชคชะตา ขาดเงิน ขาดทอง
31.อย่าให้ของขวัญคนรัก หรือเพื่อนสนิทเป็นผ้าเช็ดหน้า เพราะถือว่าเป็นลางไม่ดี หากมอบให้แล้วจะถือว่าเป็นลางต้องจากกันหรือมีเรื่องทะเลาะกัน
32.ถ้าปล่อยให้กระจกในบ้านขุ่นมัวจะทำให้ดวงชะตาของคนในบ้านจะหม่นหมองทำอะไรไม่ขึ้น จึงต้องหมั่นเช็ดกระจกสม่ำเสมอ
33.วันโกน วันพระ วันเกิด และวันเข้าพรรษา ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ เพราะถือว่าเป็นวันบริสุทธิ์
34.หากเดินไปเจอเหรียญตกให้เก็บเป็นเหรียญนำโชคชะตา หากมองเลยผ่านไป จะเหมือนดูถูกเงินน้อย ทำให้อับโชคชะตาในช่วงเวลานั้นๆ
35.การสวมแหวนนิ้วกลางข้างขวา ถือเป็นการเสริมดวงการเงินและบารมี ส่วนการสวมแหวนนิ้วนางหรือนิ้วก้อยถือเป็นการเสริมเสน่ห์และเสริมดวงความรัก
36.ห้ามสาวโสดร้องเพลงในห้องครัว เพราะจะทำให้ได้แฟนแก่ หรือหาแฟนไม่ได้
37.การทำบุญโลงศพให้ศพอนาถาที่ไร้ญาติจะเสริมดวงชะตาของเราให้กล้าแข็ง ทำให้ทุกข์และเคราะห์เบาบางลงไปได้
38.ควรหมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการทำให้เกิดความอับโชคชะตา หรือเสื่อมลาภ เสื่อมยศได้
39.ในบ้านควรมีไข่และมีส้มไว้ในตะกร้าเสมอ เพื่อเรียกสิ่งสมบูรณ์พูนสุขเข้าบ้าน
40.ห้ามหญิงมีครรภ์ไปงานศพ เพราะเกรงว่าวิญญาณจะสามารถเข้าไปรบกวนทารกในครรภ์ทำให้เกิดอันตรายได้
41.ห้ามนอนหันหัวไปทิศตะวันตกจะทำให้นอนฝันไม่ดี ตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น
42.ถ้าสร้อยคอขาดจากคอหรือหลุดออกจากคอ จะมีเหตุให้ต้องพบเรื่องไม่ดี
43.ห้ามทักเด็กแรกเกิดหรือเด็กที่ยังเล็กว่าน่ารัก เพราะอาจทำให้วิญญาณอิจฉา ลักพาตัวไป
44.ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน วิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนดารตัดเล็บใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ จึงห้ามตัดเล็บเวลากลางคืน เพราะอาจเป็นอันตราย
45.จะก้าวขึ้นหรือลงบันได ให้ก้าวทีละขั้นอย่าก้าวทีเดียวสามขั้น จะทำมาหากินไม่สำเร็จ เหมือนไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ให้ค่อยเป็นไป อย่าทำอะไรให้เกินความสามารถ หรือข้ามขั้นตอน
46.ห้ามหญิงท้องไปดูคนคลอดลูก จะทำให้คลอดลูกยาก เพราะหากหญิงมีครรภ์ไปดูคนอื่นคลอดลูกแล้วเห็นภาพอาการเจ็บปวดของการคลอดอาจทำให้กลัวและเกิดอาการเสียขวัญ
47.โต๊ะเครื่องแป้งที่มีกระจกเงา หรือบานกระจกเงาทั้งหลาย ไม่ควรนำมาวางตั้งให้ตรงกับปลายเตียง หัวเตียง หรือเหนือเพดาน เพราะจะทำให้หมกมุ่นอยู่กับเรื่องเพศ นอนหลับไม่สนิท และฝันไม่ดีอยู่บ่อยๆ
48.ฝนตั้งเค้า ให้ปักตะไคร้คว่ำลงดินกลางที่โล่งแจ้งจะทำให้ฝนหยุดตก
49.อย่าลูบศีรษะของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเอเชียเพราะศีรษะถือเป็นส่วนศักดิ์สิทธิ์ไม่ควรให้ใครลูบเล่น
50.ฝันว่างูรัด ทำนายว่าคนโสดจะได้พบเนื้อคู่ ฝันว่างูกัด ทำนายว่าศัตรูเพศตรงข้ามจะคิดไม่ดี หรือได้รับเคราะห์จากเพื่อนบ้าน
51.ฝันเห็นคนตายหรือศพ ทำนายว่าจะได้ลาภจากการเสี่ยงโชคชะตา
52.ฝันว่าฟันหัก ทำนายว่าจะเสีย โดยถ้าฝันว่าฟันบนหัก ทำนายว่าจะเสียญาติผู้ใหญ่ข้างฝ่ายบิดา ถ้าฟันล่างหัก ทำนายว่าจะเสียญาติผู้ใหญ่ข้างมารดา
53.ฝันว่าจูบคนรัก ทำนายว่าจะได้รับเคราะห์นิดๆ  จากคนใกล้ตัว
54.ห้ามฉลองวันเกิดเพราะอาจหมายถึงการเร่งรีบไปสู่ความตาย
55.ภายในบ้านไม่ควรมีประตู 3 บาน ตรงกันหรือเหลื่อมล้ำตรงกันเพียงนิดเดียว เพราะเป็นสัญลักษณ์ของประตูจาก 3 โลก ทำให้วิญญาณเดินทางผ่านมาได้
56.คางคกขึ้นบ้านถือเป็นลางดี แสดงว่าบ้านนั้นกำลังจะมีโชคชะตา
57.มือซ้ายกระตุกเชื่อว่าเป็นลางไม่ดี มีเหตุจะต้องเสียเงินเสียทอง มือขวากระตุกเชื่อว่าเป็นลางที่ดีมาก จะได้รับโชคชะตาลาภ และอาจได้ลาภลอยจากการเสี่ยงโชคชะตา
58.ถ้านกในกรงที่เลี้ยงไว้ร้องในเวลากลางคืน เชื่อว่าจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง
59.ผู้หญิงระหว่างมีประจำเดือนไม่ควรก้าวล้ำเข้าไปในวัด เพราะอาจก่อให้เกิดความอัปมงคล
60.ความฝันในตอนเช้ามักเป็นความจริงเพราะเชื่อกันว่าเทวดามาโปรดสัตว์ ซึ่งเคยเป็นญาติมิตรของคุณนั่นเอง
     จบแล้วค่ะ สำหรับ 60 ความเชื่อโบราณทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วคะ ว่าจะนำไปใช้หรือเชื่อกันยังไงก็แล้วแต่ แต่ก็ต้องมีวิจารณญาณในการเชื่อกันนะคะ ^__^