Sunday, May 5, 2013

Seo คืออะไร ??? มีไว้ทำอะไร ???





 SEO (เอสอีโอ) มาจากคำว่า Search Engine Optimizationคือ การดีไซต์เว็บไซต์ และท่าการต่างๆ ของเว็บไซต์ตั้งแต่การดีไซต์ เขียนโปรแกรม พร้อมด้วยการโปรโมทเว็บ เกี่ยวกับให้ติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine (เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google, MSN, Yahoo, AOL เป็นต้น)

SEO คืออะไร
        Search engine optimization (SEO) แปลว่า การเลือกทางคัดเลือกที่ดีที่สุดในเสิร์จเอนจิน คือ การปรับปรุงเว็บไซต์ด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อติดอันดับต้นๆ ของเว็บเสิร์ชเอนจิน เวลาที่คนเข้ามาสรรหาในเว็บเสิร์ชเอนจิน เช่นที่ กูเกิล ยาฮู หรือ เอ็มเอสเอ็น ด้วยคำสำคัญที่ต้องการค้นหาแล้ว จะอยู่ลิงก์ของเว็บไซต์ของตนเองเพื่อทำให้ติดอันดับแรกๆ ในหน้าผลการค้นหา ซึ่งการทำ SEO นั้นจะมี การปรับปรุง-เพิ่มคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ในหน้าเว็บไซต์นั้นๆ การดีไซต์หน้าเว็บไซต์ให้มีขนาดย่อม การใช้ meta tag และวิธีอื่นๆ พร้อมๆกันไป
        สรุป SEO ก็ดุจว่าการทำการตลาดโดยการทำความเข้าใจว่าอัลกอริทึมของเสิร์ชเอนจินนั้นทำงานอย่างไร และ คำๆไหนที่ผู้เยี่ยมชมมีความต้องการที่จะค้นหา เพื่อช่วยเลือกเว็บเพจที่สนองความละโมบและความสนใจของผู้ทำการค้นหา
        การสร้างเว็บเพจโดยการใช้เทคนิค SEO นั้นก็ไม่ได้หมายถึงการสร้างเนื้อหาที่เป็นที่โปรดปรานต่อเสิร์ชเอนจินเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่คำนึงถึงผู้เข้าชม ซึ่งวิธีการทำ SEO นั้นอาจจะมีการเกี่ยวข้องกับการแก้ไขโค๊ดของเว็บไซต์, การบรรยาย, โครงสร้างของเว็บไซต์ และสิ่งที่สำคัญมากๆของการทำ SEO ก็คือเนื้อหาที่มีคุณประโยชน์ และจะต้องเป็นเนื้อหาต้นฉบับและเขียนเอง

        หลักในการทำ SEO นั้นเป็นเคล็ดในการทำเว็บไซต์ ให้ติดอันดับต้นๆ ด้วยคำสำคัญโดยเน้นให้ผลของคำค้นมีขึ้นอยู่ในส่วนของ Natural Search Result (Organic Search Result) หรือในส่วนของผลลัพธ์ทางด้านซ้ายมือของเว็บเสิร์ชเอนจิน
        SEO สำคัญยังไงอินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันนี้ คนส่วนมากใช้ Search Engine ในการค้นหาข่าวสาร แทนที่จะต้องพิมพ์ URL (Uniform Resource Locator) ก็ใช้ Keyword (คำค้น) ป้อนลงไปใน Search Engine Box ต่างๆ ก็จะค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการได้อย่างง่ายดาย และตรงประเด็น มีให้เลือกเปรียบอีกหลายๆ แห่ง สำหรับเรื่องๆ นั้น และเมื่อค้นพบแล้ว ก็จะมีการแสดงผลออกมาหลายๆ หน้า หลายๆ เว็บไซต์มากมาย เว็บที่ถูกแสดงเป็นอันดับที่ 1 2 3หรือที่ปรากฏผลในหน้าแรก ก็จะถูกคลิกเข้าไปดูข้อมูลมาก ด้วยเหตุนี้เอง เว็บไซต์ต่างๆ ย่อมต้องการให้เว็บตนเองขึ้นอันดับ 1ของ Keyword นั้นๆ เผื่อผลประโยชน์หลายๆ ด้านเช่น ขายสินค้า สื่อโฆษณา หรือโปรโมทร้านค้าหรือกิจการ บริษัทของตัวเอง ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง


เพียงเท่านี้ คุณก็จะรู้ว่า Seo สำคัญมากแค่ไหน และคุณต้องหมั่นอัพเดทบทความบ่อยๆ เพื่อ Seo ที่ดีครับ