Friday, May 10, 2013

เล่นคอมพิวเตอร์ ทำให้ดำขึ้นจริงหรือไม่ ??



   อันตรายจากแสงบนจอคอมพิวเตอร์

ซึ่งหลายๆคนมีคำถามว่า ...
ถาม : "เล่นคอมพิวเตอร์นั้น ทำให้ผิวของเราคล้ำขึ้นรึป่าว " ?
ตอบ: "คล้ำครับ เพื่อนๆควรศึกษาอันตรายจากแสงคอมพิวเตอร์ได้จากบทความนี้ครับ" 
      หลังจากอ่านคำถามข้างบน เพื่อนๆอาจตกใจ หรือหวั่นใจ เพราะหลายๆคนไม่รู้มาก่อน และเรานั้นก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเรานั้น "คล้ำขึ้น" เพราะการที่เราคล้ำขึ้นด้วยแสงคอมพิวเตอร์ เราจะไม่รู้ตัว แต่เพื่อนๆหรือคนรอบข้างจะรู้เลยว่าเราคล้ำขึ้น ,, หรือหากเพื่อนๆอยากรู้ว่าตัวเองคล้ำรึป่าว ให้ส่ิองกระจก และเอามือของเพื่อนๆ มาเปรียบเทียบกับหน้า หากมือขาวกว่าหน้า ก็ถือว่าเพื่อนๆคล้ำแล้วครับ



 
      ซึ่ง "คอมพิวเตอร์( Computer )" นั้นเชื่อกันได้ว่ามีกับเกือบๆทุกบ้านแน่นอน ทั้งเด็กเล็ก เด็กใหญ่ หรือวัยทำงานก็ล้วนแต่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน เพราะคอมพิวเตอร์นั้นช่วยให้เราประหยัดทั้ง แรง เวลา และสามารถอำนวยสะดวกอื่นๆได้เช่น พิมพ์งาน เล่นเกมส์ รวมถึงการออกแบบต่างๆก็ได้ใช้คอมพิวเตอร์ ครับ 

      และปัญหาที่ตามมาจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็คือ โรคทางกระดูก เช่นเจ็บขา เจ็บหลังเนืิ่องจากนั้งเป็นเวลานาน , โรคทางสายตา เช่น สายตาสั้น เพราะแสงจากคอมพิวเตอร์ทำให้ดวงตาของเราถูกทำรายได้ครับ และที่สำคัญสำหรับเพื่อนๆก็คือ ปัญหาทางผิวพรรณ หรือผิวคล้ำ นั้นเองครับ

      หลายๆคนอาจถามถึงสาเหตุว่า ทำไมคอมพิวเตอร์ถึงอันตราย ก็เพราะว่า คอมพิวเตอร์สามารถปล่อยรังสี UVA รวมไปถึงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาได้ ซึ่งปล่อยออกมาทั้ง ข้างหน้า ข้างหลัง
และด้านข้างก็เช่นกันครับ สำหรับวิธีการป้องกันคลื่นไฟฟ้าก็คือ นั้งห่างหน้าจออย่างน้อย 12-24 นิ้ว หรือเปลี่ยนไปใช้โน๊ตบุ๊คแทนครับ

      และปัญหาทางผิวพรรณนั้น สามารถเกิดได้กับทุกคนครับ เราจึงมีวิธีป้องกันดังนีั้ครับ
1. ทาครีมกันแดด อันนี้สำคัญมากๆเลยครับ เพราะ UVA ในแสงคอมพิวเตอร์นั้นทำให้เราเป็นทั้ง ฝ้า กระ และหน้ามัน หรือการกระตุ้นการเกิดสิวได้ครับและควรทาครีมกันแดดที่ Oil Free ครับ

2. ปรับแสงคอมพิวเตอร์ สำหรับคอมพิวเตอร์ยี่ห้อใหม่ๆก็สามารถปรับแสงได้ครับ เราควรปรับแสงเพราะจะช่วยเราได้เยอะครับ นี้ก็เป็นอีก 1 ทางที่ช่วยป้องกันแสงครับ

3. สครับผิว หลังจากทำวิธีทั้ง 2 เสร็จนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าผิวเราจะไม่เสียนะครับ เราควรสครับผิวอย่างน้อยไม่เกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ครับ อาจสครับด้วยเกลือขัดผิว หรือข้าวโอ๊ตครับ

4. ใช้โฟมล้างหน้าที่มีค่า PH พอดี เราควรใช้โฟมล้างหน้าที่มีค่า PH เหมาะสมเพราะโฟมล้างหน้าที่มีค่า PH สูงๆ อาจเร่งให้ผิวบาง ซึ่งทำให้ผิว ไวต่อแสงครับ 

    ซึ่งทั้งหมดที่เล่ามามานี้ เป็นทางเลือกให้เพื่อนๆได้เลือกทำนะครับ เพราะมันดีต่อผิวพรรณของเรา ซึ่งทาหากเป็นฝ้า กระ มานี้รักษายาก และแพงด้วยครับ